"อาหารเช้า" คืออาหารมื้อที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยชาร์จพลังงาน

อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ
     "อาหารเช้า" คืออาหารมื้อที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยชาร์จพลังงาน เติมเต็มวันใหม่ของเราให้สดใส แถมยังมีประโยชน์อีกเพียบที่คุณ ๆ ได้ยินแล้วต้องร้อง "ไม่น่าเชื่อ!!!" ว่าแล้วก็มาดูกันซิว่า อาหารเช้า มีคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง

          1.อาหารเช้าช่วยควบคุมโรคอ้วน และน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นั่นเพราะจากมื้อดึกจนถึงเช้าวันใหม่ เราอดอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเรายิ่งไม่ทานอาหารเช้าเข้าไปอีก จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง จนไปเพิ่มแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้น และนี่ก็เป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินและโรคอ้วนได้อย่างไม่รู้ตัว
          2.ผลการวิจัยจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจในอเมริกาเมื่อปี 2003 พบว่า การรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจได้ด้วย เพราะในตอนเช้าเลือดของเรามีความเข้มข้นสูง และทำให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมอง หรือหัวใจอุดตันได้ แต่ถ้ารับประทานอาหารเช้าเข้าไป จะช่วยให้ระดับความเข้มข้นในเลือดเจือจางลง
          3.มีการวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารเช้ามีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน ทำให้ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ และอารมณ์ดีขึ้น แต่หากใครไม่ทานอาหารเช้า จะมีสมาธิน้อยลง และสมองก็ทำงานได้ไม่เต็มที่
          4.ช่วยลดโอกาสเกิดโรคนิ่ว การไม่รับประทานอาหารนานกว่า 14 ชั่วโมงจะทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนาน หากนาน ๆ ไปสิ่งที่จับตัวกันนั้นจะกลายเป็นก้อนนิ่ว แต่หากเราทานอาหารเช้าเข้าไปล่ะก็ มันจะไปกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีออกมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกันอยู่ได้
          5. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้ โดยคนที่รับประทานอาหารเช้าจะมีภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน หรือที่เรียกว่าภาวะดื้อต่ออินซูลินซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานนั้นลดลงถึง 35-50% เลยทีเดียว
          6.สำหรับเด็ก ๆ การอดอาหารเช้าเป็นประจำ อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรง การเจริญเติบโตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ และยังส่งผลต่อสติปัญญา ทำให้ขาดสมาธิ ส่งผลเสียในระยะยาวอีกด้วย

     เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนการ คุณจะยิ่งมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วยง่าย  กินอาหารเช้าให้ได้สารอาหารกับร่างกายอย่างราชา กินอย่างราชาไม่ได้หมายความว่า
อาหารเต็มโต๊ะแล้วกินน้อยๆ เหลือไว้เต็มโต๊ะ อยู่ที่ประเภทของอาหาร ควรเป็นอะไรที่ร่างกายจะย่อยอาหารที่เราทานเพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ในระดับเซลของร่างกาย สารอาหารที่ได้ควรมีคุณและปริมาณสารอาหาร ครบ 5 หมู่ เพื่อที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่
หากได้รับสารอาหารจากอาหารไม่ครบเป็นเวลานานๆ จะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ จะมีการไปดึงสารอาหารที่ขาดจากการที่เรารับประทานไม่ครบนำไปใช้ทดแทน เมื่อขาดสารอาหารนั้นๆ เป็นเวลานานๆ จะทำให้อวัยวะที่ถูกดึงสารอาหารมาใช้เกิดการเสื่อมทำงานด้วยประสิทธิภาพเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยตามมา เช่น สารอาหารโปรตีน ร่างกายจะย่อยอาหารที่ให้โปรตีนไปเป็นกรดอามีโนจำเป็น 9 ชนิดจากอาหารเพื่อนำไปสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายแต่เรากินอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนไม่มีคุณภาพหรือไม่ครบร่างกายจะไปดึงโปรตีนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่สะสมไว้ในรูปของกรดอามีโนที่สมองมาใช้แทน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมคนบางคน จึงป่วยเป็นโรคสมองฝ่อ เพราะถูกดึงสารอาหารสำคัญไปใช้นั่นเอง ปัจจุบันคนเป็นโรคเกี่ยวกับสมองได้เพิ่มจำนวนเพิ่มขึ้นๆ จนน่ากลัวเพราะได้รับสารอาหารจากอาหารไม่เพียงพอนั่นเอง

อาหารเช้าควรกินเมื่อไหร่ 
     เวลาที่รับประทานอาหารเช้าจะมีศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องของเวลาที่ระบบร่างกายทำงานที่แตกต่างกัน ดูรายละเอียด เวลาของอาหารเช้าเริ่มต้นตั้งแต่ 05.00 น จนถึง 09.00 น เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะย่อยอาหารเพื่อให้ได้สารอาหารส่งไปเลี้ยงเซลร่างกาย หากกินอาหารเช้าหลัง 09.00 น สารอาหารที่กินจะไม่ถูกนำไปใช้แต่จะนำไปใช้ในช่วงต่อไป
และจะเกิดอาการโยโย่ขึ้นร่างกายถ้ายังคงปฏิบัติเป็นประจำ จะทำให้อวัยวะของร่างกาย  6 ส่วนด้วยกันเกิดการเสื่อมแล้วเกิดโรค เริ่มจากต่อมใต้สมอง สมองส่วนหน้า ไธรอยด์ ตับอ่อน หมวกไต อวัยวะสืบพันธ์ ทำให้เกิดโรคต่างขึ้นในร่างกายของเรา

ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์สูงสุดด้วยสารอาหารจากอาหารที่เรารับประทาน
     การเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้งปริมาณและคุณภาพจะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงสมบูรณ์สูงสุด แล้วทำไมเราต้องทานอาหารเสริมด้วย! หลายคนคิดว่าอาหารเสริมสะดวกต่อการรับประทาน และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ อีกทั้งสามารถชดเชยสารอาหารที่ขาดไปได้ทั้งหมด ซึ่ง เป็นความเชื่อที่ผิด อย่างไรก็ดี ในบางสภาวะของร่างกาย เช่นผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติ เพราะบางรายแม้จะรับประทานอาหารตามปกติแต่ร่างกาย ไม่สามารถดูดซึมได้เท่าเดิมและอาจทำให้ร่างกายเดสภาวะขาดสารอาหารได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมจึงอาจมีความจำเป็น
     นอกจากนี้ หากเรามีร่างกายแข็งแรงเป็นปกติ แต่ เลือกรับประทานแต่อาหารที่ชอบที่ถูกปากที่อร่อยถูกใจ  ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิดได้เช่นกัน ซึ่งกรณีนี้ควรปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรืออาจเสริมสารอาหารในบางชนิดในส่วนที่ขาดตามความจำเป็น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรตีนจากสัตว์มีความแตกต่างจากโปรตีนจากพืชอย่างไร?

กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย