อาหารดี แต่ภูมิคุ้มกันน้อยลง

วิวัฒนาการอาหารดี แต่ภูมิคุ้มกันน้อยลง
     ด้วยสภาวะการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน จากการเร่งรีบ และความต้องการความสะดวกเพื่อตอบโจทย์ในหลาย ๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป อาหารที่ปรุงแต่งเพื่อเพิ่มรสชาติ ความสวยงาม รวมไปถึงการรักษาคุณภาพอาหารให้อยู่นานขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน การแปรรูปต่าง ๆ ทำให้เหลือสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายลดน้อยลง แต่อาหารเหล่านี้กลับเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีที่อาศัยอยู่ในร่างกายของเรา

ในลำไส้ของเรามีจุลินทรีย์ทั้งที่ดีและไม่ดีอาศัยอยู่ด้วยกัน หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีมากกว่า จะทำให้ลำไส้ของเราเสียสมดุล และส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ก่อให้เกิดความอ่อนแอและเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

ดร.ชามีล่า ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโพรไบโอติก ได้ให้ความเห็นว่า “คนส่วนใหญ่มักคิดว่าระบบภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหาร ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ที่จริงแล้วทั้งสองระบบนี้มีความใกล้ชิดและสัมพันธ์กัน ภายใต้ระบบทางเดินอาหารนั้น มีอวัยวะในระบบภูมิคุ้มกันซ่อนอยู่ถึง 70% ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยในระบบทางเดินอาหารของคนเราจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากกว่า 400 สายพันธุ์ มีทั้งจุลินทรีย์ที่ดี และไม่ดี อัตราส่วนของจุลินทรีย์ “ดีต่อร่างกาย” และ “ไม่ดีต่อร่างกาย” นั้นอยู่ที่ประมาณ 80% ต่อ 20% แต่อัตราส่วนนี้ไม่ได้คงที่เสมอไป ซึ่งจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารมีผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันที่อยู่บริเวณนี้

จะเกิดอะไรขึ้น! เมื่อสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้เสียไป เมื่อใดก็ตามที่ลำไส้ของเรามีจุลินทรีย์ไม่ดีมากกว่าจุลินทรีย์ดี นั่นหมายความว่า ลำไส้ของเราเสียสมดุล ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีโดยส่วนใหญ่เป็นพวกที่สามารถหมักย่อยโปรตีน เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตแล้วได้สารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่า เช่น แก๊สไฮโดรเจซัลไฟด์ หรือ แก๊สไข่เน่า แก๊สมีเทน แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ทั่งที่ปนมากับอุจจาระ หรือออกมาทางลมหายใจ และทางผิวหนังอีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้สารพิษ เช่น แอมโมเนีย (ammonia) เอมีน (amine) ฟีนอล (phenol) อินโดล (indole) พาราครีซอล (P-cresol) สแกโทล (skatol) ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและความเสื่อมของร่างกาย หรืออาจะส่งผลให้มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารของเราให้มีสุขภาพดี โดยการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยขับสารพิษ ช่วยย่อยอาหาร และช่วยเรื่องการดูดซึมสารอาหาร จากที่ได้ทราบแล้วว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันอยู่ที่ทางเดินอาหาร ถ้าทางเดินอาหารของเรามีสุขภาพดีและอยู่ในสภาวะสมดุล ย่อมส่งผลให้ร่างกายของเราแข็งแร็งมีสุขภาพดีด้วย เห็นได้ชัดว่า โพรไบโอติกไม่เพียงแต่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการรักษาสุขภาพที่ดีของระบบทางเดินอาหารเท่านั้น แต่ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จะเห็นได้ว่าโพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพที่ดีของเราเอาไว้ นอกจากนี้ ยังเหมาะต่อคนที่เจ็บป่วย เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานลดน้อยลงด้วย
ขอขอบคุณข้อมูล 
นสพ ไทยรัฐ ฉบับ วันที่ 7 กค 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรตีนจากสัตว์มีความแตกต่างจากโปรตีนจากพืชอย่างไร?

กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย