อาหารคลีน VS อาหารออร์แกนิก

แนวคิดที่จะมาช่วยปรับชีวิตที่มีให้กรีนได้ง่ายขึ้น 
     หลากหลายเทรนด์อาหารสุขภาพ ที่ทำเอาคนรักสุขภาพทั้งหลายพากันเวียนหัว เพราะไม่รู้จะเลือกกินแบบไหนถึงดีที่สุด หรืออาจสงสัยว่าอะไรคือความเหมือนและความต่างของอาหารคลีนกับอาหารออร์แกนิก เราลองมาทำความรู้จักกับอาหารสุขภาพทั้งสองแบบกันก่อนดีกว่า แล้วค่อยตอบตัวเองว่าคุณจะเลือกกินแบบไหน
อาหารคลีน นับเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังมาแรง มีคอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือต้องเป็นอาหารที่สดใหม่ สะอาด ปรุงแต่งน้อยหรือไม่ปรุงเลย ไม่ปนเปื้อนสารเคมีและเชื้อโรค ถูกหลักโภชนาการ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ และต้องเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป หรือการถนอมอาหาร

ดังนั้น อาหารคลีน ไม่ใช่อาหารที่เน้นกินผักเยอะๆ แต่เน้นความสด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษ และต้องมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเป็นสำคัญ ด้วยเหตุนี้ อาหารคลีนหรือการกินคลีนที่ดี จำเป็นต้องอาศัยการเอาใจใส่อย่างมาก ตั้งแต่ การคัดเลือกวัตถุดิบ ควรเลือกที่สะอาด สดใหม่อยู่เสมอ และถ้ารู้แหล่งผลิตด้วยยิ่งดี เพราะจะทำให้เรามั่นใจยิ่งขึ้นว่าคลีนจริงไหม การปรุง ไม่ควรใส่เครื่องปรุงรสใดๆ หรือปรุงให้น้อยที่สุด พยายามลิ้มรสความอร่อยที่มาจากธรรมชาติแท้ๆ ความเหมาะสมของสารอาหาร ต้องมีความสมดุลครบทั้ง 5 หมู่ในหนึ่งมื้อ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ให้เวลากับการกิน ไม่เร่งรีบ ต้องค่อยๆ กิน ค่อยๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด เป็นการช่วยลดการทำงานหนักของระบบย่อยอาหาร และหากมีเวลาออกกำลังควบคู่กันไปด้วย ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพมากขึ้น แล้วแบบนี้...อาหารออร์แกนิก ถือเป็นอาหารคลีนหรือไม่ ?
ออร์แกนิก เป็นอีกคำที่เริ่มคุ้นหูคนไทยในวงกว้างมากขึ้น หลายคนมักเข้าใจว่า หมายถึงอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี แต่ความจริงแล้ว การที่อาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะถูกเรียกว่า “Organic” หรือ “อินทรีย์” ได้อย่างเต็มปากนั้น จำเป็นต้องได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามมาตรฐานเสียก่อน ซึ่งในเมืองไทยมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและการันตี หลักๆ 2 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.) และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือตรา “Organic Thailand” หากแหล่งจำหน่ายสินค้าออร์แกนิกใดไม่ได้รับตรารับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ หรือผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ต้องถือว่าสินค้านั้นยังไม่ใช่ออร์แกนิกแท้ 100% ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิ์สอบถามหรือขอดูใบอนุญาตได้ เพื่อความมั่นใจในการซื้อสินค้า

ที่สำคัญ อย่าให้แค่คำว่า “ออร์แกนิก” มาลวงคุณได้เป็นอันขาด

เพราะ อาหารออร์แกนิก คือ อาหารที่มาจากผลผลิตเกษตรอินทรีย์ มีความเป็นธรรมชาติแท้ๆ นับตั้งแต่เมล็ดพันธุ์-สายพันธุ์ ต้องไม่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรม เพาะปลูกและดูแลแบบไร้สารเคมีปนเปื้อนทุกขั้นตอนจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวผลผลิต คนกินอาหารออร์แกนิกจึงมีความเสี่ยงในการรับสารพิษเข้าสู่ร่างกายน้อยลง และด้วยคอนเซ็ปต์นี้ อาหารออร์แกนิกจึงมีความเป็น “อาหารคลีน” ในตัวเองแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น หลายคนที่เลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิก ก็ยังคงนิยมทำอาหารแบบปรุงหนัก จัดเต็มทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นผงชูรส น้ำปลา ซอส ซีอิ้ว น้ำตาล น้ำมัน ฯลฯ หรือยังคงมีพฤติกรรมการกินที่รีบเร่งเหมือนเดิม หากเป็นเช่นนั้น  ต่อให้คุณใช้วัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกมาปรุงอาหาร อาหารจานนั้นก็ไม่ใช่อาหารคลีน หรืออาหารที่ดีต่อสุขภาพแต่อย่างใด
หากว่ากันตามจริงแล้ว อาหารคลีน และอาหารออร์แกนิก ถือว่าเป็นคนละเรื่องเลยก็ว่าได้ เพียงแต่ทั้งสองมีเป้าหมายเดียวกัน คือมุ่งให้คนกินมีสุขภาพดี และสิ่งแวดล้อมดีขึ้นตามไปด้วย แต่ถ้าอยากเอามารวมกัน ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ซื้อวัตถุดิบออร์แกนิกมาปรุงอาหารคลีนเท่านั้นเอง...

แต่อย่าลืม! ใส่ใจกันสักนิดว่า ออร์แกนิกแท้ไหม? หรือคลีนจริงหรือเปล่า?

ขอขอบคุณภาพและบทความจาก
www.wearegreeners.com/greenblog/detail/210

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรตีนจากสัตว์มีความแตกต่างจากโปรตีนจากพืชอย่างไร?

กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย