อาหารที่ร่างกายขาดเป็นประจำ

โปรตีน เกลือแร่และวิตามิน
      สารอาหารจำเป็นทั้ง 3 หมู่ ในโภชนากการอาหาร 5 หมู่ ที่เรากินขาดเป็นประจำ คือ หมู่โปรตีน หมู่วิตามิน และหมู่แร่ธาตุ ส่วนหมู่อาหารให้พลังงานคาร์โบไฮเดรตจะขาดใยอาหารจากข้าวที่ถูกขัดออกไปและหมู่ไขมันที่ยังคงต้องให้ความรู้ต่อไปในเรื่องของโอเมก้า 3 , 6 .9

     วิตามินและแร่ธาตุ คือ หมู่อาหารที่สำคัญแลจำเป็นต่ออวัยวะทุกอวัยวะของร่างกาย เมื่อขาดจะทำให้เรา สุขภาพไม่แข็งแรง และเจ็บป่วยในที่สุด การดูแลโภชนาการให้ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ดูแลหมู่วิตามินและแร่ธาตุ ให้ได้ครบ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อสุขภาพ



     ในหนึ่งวันเรามาดูกัน เราต้องกินอะไรบ้างจึงจะให้เราได้สารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุุครบตามคำแนะนำของหมอและหลักโภชนศาสตร์
ตัวอย่าง ชุดอาหารทีให้เกลือแร่วิตามินครบใน 1 วัน ของเรา ต้องเตรียมเครื่องปรุงดังนี้
1. ไข่ไก่ จำนวน 12 ฟอง
2. ปลาทูน่า 7 กระป๋อง
3. มะเขือเทศ 2 ผล
4. ถั่วลันเตา 3 ถ้วย
5. ผักขม 3 ถ้วย
6. เต้าหู้ 2 ก้อน
7. โยเกิรต 18 ถ้วย
8. ถั่วเหลืองต้มสุก 3 ถ้วย
9. ผักกาดหอม 3 ถ้วย
10. ส้ม 2 ผล
11. อกไก่ 4 ขีด ครึ่ง
12. ขนมปัง 10 แผ่น
13. เนย 2 ช้อนโต๊ะ
14. ถั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
15. เม็ดมะม่วงหิมพาน 2 ขีด
16. นมสด 2 กล่อง



     องค์การอนามัยโลกได้ให้คำแนะนำให้ทานผักและผลไม้ให้ได้ 5 สีต่อวัน เนื่องจากสภาวะในปัจจุบันคนเราเสี่บงต่อการเป็นมะเร็งกันมากเนื่องจากมลภาวะที่เป็นพิษเพิ่มสูงขึ้น คนเป็นมะเร็งกันมากในทุกมุมโลก ผักและผลไม้ 5 สี ควรได้รับ อย่างน้อย 5 ถึงเจ็ดหน่วยต่อวัน ผักและผลไม้ 5 สี จะให้สารพฤกษเคมีหรือสมุนไพรที่มีค่าวัดเป็นหนวยเรียกค่าออร์แรค วันหนึ่งควรได้รับค่าออร์แรคจำนวนขั้นต้น 3000 จากผักและผลไม่ 5 สี จึงจะเพียงพอต่อการป้องกันมะเร็งของร่างกายเป็นปริมาณพอเหมาะที่ร่างกายจะใช้เพื่อการทำงาน แต่ อย่าใช้ Orac ค่าสูงๆ ติดต่อกันนานๆ จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะไม่ทำงานอีกต่อไป ทำให้เราต้องใช้สิ่งนี้ไปตลอดชีวิต

ค่า ORAC ย่อมาจาก Oxygen Radical Absorbance Capacity เป็นหน่วยวัดที่พัฒนาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tuft ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซทท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ค่า ORAC เป็นการวัดความสามารถของพืชผักผลไม้ในการต้านสารอนุมูลอิสระ (ในสารกลุ่มที่ละลายน้ำ)

เพื่อสุขภาพที่ดีและให้ร่างกายสามารถต้านอนุมูลอิสระได้อย่างเพียงพอ นักวิจัยด้านโภชนาการแนะนำให้เรารับประทานผักและผลไม้ที่หลากหลายให้ได้ค่า ORAC 3,000-5,000 หน่วย/วัน โดยองค์การอนามัยโลกแนะนำการรับประทานผักผลไม้หลากสีให้ได้ 400-500 กรัมต่อวัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรตีนจากสัตว์มีความแตกต่างจากโปรตีนจากพืชอย่างไร?

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด