คุณพ่อคุณแม่อายุมากขึ้น

คุณพ่อคุณแม่อายุมากขึ้นแต่มีสุขภาพดี
     “ช่วงเวลาดีๆ กับ ผู้ให้กำเนิดและหรือผู้มีพระคุณมีช่วงเวลาแห่งความสุขแตกต่างกันไป บางคนความสุขคือการได้กินข้าวฝีมือคุณแม่ นั่งดูทีวีด้วยกันไม่ว่าเวลาไหนก็เป็นเวลาที่มีค่าเพราะเราได้ใช้เวลาร่วมกัน” เป็นธรรมดาที่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายย่อมเสื่อมถอยลง แต่เราก็สามารถยืดช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้นออกไปให้ยาวนานขึ้นได้ การดูแลให้ท่านแข็งแรง ควรดูแลกันตั้งแต่เนิ่นๆ ให้ท่านได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่

สุขภาพดีได้สารอาหารระดับเซลครบ คืออะไร?
     คนส่วนใหญ่จะเสริมวิตามินตามความคิดเป็นชนิดๆ ไป เช่น เสริมวิตามินบี, เสริมแคลเซียม, เสริมโอเมก้า 3, กินสารสกัดจากพืช แต่ด้วยความรู้ใหม่ๆ งานวิจัยใหม่ๆ เข้าใจหลักการทำงานของร่างกายมากขึ้น  หากร่างกายได้รับสารอาหารหลัก เช่น โปรตีนและสารอาหารจำเป็นทั้ง 5 หมู่ ตามที่ร่างกายต้องการ แม้จะกินอาหารเสริมวิตามินมากเพียงใด ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้หมด สุขภาพก็ไม่ดี แนวคิดที่ จะดูแลให้ครบทุกด้านเพื่อสุขภาพเป็นแนวคิดที่ดูแลทั้งสารอาหารหลัก เช่น โปรตีนที่ดีไม่มีไขมันจะดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีที่สุด ได้ไขมันชนิดดี วิตามิน 12 ชนิด แร่ธาตุ 11 ชนิดที่เหมาะสมต่อวัน เรียกว่า ครบทั้ง 5 หมู่และสารอาหารที่ให้ไฟเบอร์ จะทำให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดี

ดูแลได้ด้วยอาหาร สุขภาพจะดีและส่งผลให้
1.กล้ามเนื้อมีพลังไม่อ่อนแรงและอ่อนลีบ
- กินให้ได้โปรตีนจำเป็นต่อวันให้เพียงพอ
- ควรกินโปรตีนที่ย่อยง่ายและปราศจากไขมัน ดูดซึมง่าย ร่างกายนาไปใช้ได้ดี และ สร้างกล้ามเนื้อได้ดี
หากกินโปรตีนและสารอาหารทั้ง 5 หมู่ไม่เพียงพอ อาจทาให้อ่อนเพลียง่าย ไม่มีแรง กล้ามเนื้อไม่มีแรง
กล้ามเนื้อแขนขาน้อยลง หลายคนเข้าใจผิดว่า เป็นเพราะสูงวัย แต่หลายคร้ังที่เกิดจากการกินอาหาร
ไม่เพียงพอซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ อาจส่งผลต่อ ภูมิคุ้มกันลดลง บั่นทอนสุขภาพ

2. กระดูกและการเคลื่อนไหว
- เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลงจึงต้องกินวิตามินดีพร้อมใช้เสริมและแม็กนีเซี่ยมเสริม จะช่วยให้ร่างกายนำแคลเซียมไปใช้ได้ดีกว่าบริโภคแคลเซี่ยมเพียงอย่างเดียว
- วิตามินซีละลายช้า 8 ชั่วโมง จะต้านอนุมูลอิสระสำคัญที่ช่วยไม่ให้เกิดการทำลายคอลลาเจนซึ่งเป็นสารสำคัญ ในไขข้อได้ดีกว่าวิตามินซีทั่วๆ ไป ที่ละลายเร็วภายใน 2 ชั่วโมง
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมไม่หักโหม จะช่วยให้กระดูกและ กล้ามเนื้อแข็งแรง กระดูกที่ได้รับการดูแลไม่ดีจะทำให้ ปวดเข่า ปวดเมื่อย เดินช้าลง และต้องนั่งรถเข็นก่อนวัยอันควรได้ ดูแลไม่ครบอาจมีอาการแทรกคือ ข้อเสื่อมเกิดขึ้น

3. สมดุลระบบขับถ่าย
 การได้สารอาหารประเภทไฟเบอร์ทั้งชนิดละลายน้ำได้เพื่อเป็นอาหารให้จุลินทรีย์ดีและชนิดไม่ละลายน้ำเพื่อให้เป็นบ้านของจุลินทรีย์ดี จะช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ไม่ใช่แค่ “ระบบขับถ่ายดีเท่านั้น” มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะลำไส้เป็นทั้งที่ดูดซึมอาหาร และเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ดีที่ป้องกันเชื้อโรคทำร้ายร่างกาย เป็นการดูแลที่ถูกวิธี
- กินใยอาหารสูงจะช่วยทั้งการขับถ่าย ดูดซับไขมันหรือน้ำตาลส่วนเกิน

4. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 
ร่างกายผู้สูงวัยจะสร้างภูมิคุ้มกันที่ช้าและน้อยกว่าวัยหนุ่มสาว แม้จะมีการฉีดวัคซีนประจำปี แต่ร่างกายอาจตอบสนองได้ไม่เหมือนวัยหนุ่มๆ สาวๆแต่อาหารบางอย่าง ช่วยเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันได้ เช่น
- วิตามินอีสูง มีงานวิจัยพบว่า อาหารที่มีวิตามินอีสูง สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีกว่า
- เพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีโดยการกินไฟเบอร์ทั้งสองชนิด จุลินทรีย์ชนิดดีมีมาก จะช่วยปรับสมดุลลำไส้ และป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคเติบโต

5. ไขมันชนิดดี
- ไขมันประกอบไปด้วยไขมันชนิดดีและไม่ดี ไขมันชนิดดีจะมี HDLช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด
ไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบและการถูกทำลายของเซลจากไขมันร้ายให้ DHA เป็นส่วนสารอาหารสำคัญของระบบประสาทและสมอง
- การลดไขมันที่ไม่ดีไขมันที่ก่อให้เกิด การอุดตันของเส้นเลือดทำได้โดยการกินไขมันโอเมก้า 3  (ไขมันไม่อิ่มตัวหนึ่งตำแหน่ง) พบมากในน้ำมันพืช

6. ระบบประสาทและสมองเมื่อสูงวัย 
การทำงานของระบบประสาทและสมองย่อมเสื่อมลงตามธรรมชาติ การดูแลให้ได้สารอาหารที่สำคัญจึงเป็นเคล็ดลับหนึ่ง “วิตามินบี 12” เป็นวิตามินที่มีผลงานวิจัยรองรับว่ามีความสำคัญกับระบบส่งสัญญาณในเซลล์ประสาท จึงควรดูแลให้ได้รับอย่างเพียงพอ

สุขภาพดีด้วยอาหารเสริมที่เหมาะสม
การเลือกอาหารสูตรสำหรับผู้สูงอายุ ที่ครบถ้วน ทำให้ท่านใด้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขวิธีที่ดีที่สุดคือการกินอาหารปกติให้ได้ครบ 5 หมู่ แต่ในสภาพสังคมสมัยใหม่ที่รีบเร่ง ทำให้การเตรียมอาหารการกินให้หลากหลายและเพียงพอ อาจไม่ง่าย นัก เพราะแม้แต่มื้อที่คุณมั่นใจแล้วว่าเตรียมอาหารคุณภาพดีเอาไว้ แต่ก็อาจกินได้น้อย กินไม่ลงจนได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน อาหารเสริมสูตรครบถ้วนที่พัฒนาสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะจึงตอบสนองความต้องการได้ตรงจุด เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบใน 1 แก้ว กำลังเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับความนิยมในยุโรปและอเมริกา สามารถดื่มเป็นประจำทุกวัน วันละ 1-2 แก้ว ที่ไม่ใช่นมแบบทั่วไป แต่คือการนำเอาสารอาหารครบ 5 หมู่ โปรตีน-คาร์โบไฮเดรต-ไขมันชนิดดี-วิตามิน-แร่ธาตุ และกรดอะมิโนจำเป็น 9  ชนิด มารวมกันในรูปแบบผงเพื่อชงดื่มง่ายๆ ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย และมีสัดส่วนสารอาหารตามหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงวัย ดูแลทั้งอาหารหลัก และ วิตามิน, เกลือแร่ ครบ 5 หมู่พร้อมใยอาหารหรือไฟเบอร์ ในแก้วเดียว
1 แก้ว ให้พลังงาน 130 กิโลแคลลอรี่ หรือ เทียบเท่ากับกล้วยหอม 1 ลูก สามารถดื่มแทนเป็นอาหารมื้อเช้า หรือมื้อปกติ วันละ 1-2 แก้ว โปรตีนคุณภาพดีจะให้โปรตีนที่ดีกว่า รังนก หรือ ซุปไก่

ศูนย์วิจัยและพัฒนาสินค้าหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะของแตละบริษัทกำลังพัฒนาสูตรของตัวเองเพื่อให้เป็นทางเลือกให้กับผู้สูงอายุได้ ดูแลสุขภาพให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ในรูปแบบผง ชงง่าย ย่อยง่าย ดูดซึมง่ายถูกหลักโภชนาการตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้มีช่วงแห่งความสุขกับคนในครอบครัวไปอีกนานๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรตีนจากสัตว์มีความแตกต่างจากโปรตีนจากพืชอย่างไร?

กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย